วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การลอดใต้สะพานลอย ลอดใต้ราวตากผ้า ที่เชื่อกันว่าจะทำให้เสื่อม...จริงหรือ?

          'พระพุทธรูป' – พระเครื่อง-เครื่องราง คือ สิ่งที่คอยย้ำเตือนถึงการครองสติ ทำความดี และ มีศิลธรรม ควบคู่กับการดำรงชีวิต
เพราะฉะนั้น การลอดใต้สะพานลอย ลอดใต้ราวตากผ้า ที่เชื่อกันว่าจะทำให้เสื่อมได้ มันผิดตรรกะของประโยคข้างบนครับ
เพราะถ้าเสื่อมจริง ตึกรามบ้านช่องในประเทศไทย คง'ห้าม' มีชั้นเกิน 1 ชั้น และ พระจะต้องอยู่บนหลังคาเท่านั้น แม้แต่เครื่องบินยังห้ามบินผ่าน สวมพระไปเดินตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งจะมีผู้คนทั้งหญิงชายเดินไปมาอยู่มากมาย ในแต่ละชั้น ถ้าเราสวมพระแล้วอยู่ชั้นล่างสุดจะเป็นอย่างไร
        ผมเชื่อตามที่มีคนกล่าวว่ามันน่าจะเป็นกุศโลบาย  (อุบาย+กุศล ความหมายคือ อุบายที่เป็นกุศล) กล่าวคืออุบายของคนโบราณ ที่ออกกฏกติกามาเพื่อ 'แอบ' สอนให้เราทำดี ไม่ทำชั่วครับ ยกตัวอย่างเช่น การห้ามลอดใต้ราวตากผ้า ผมว่า เขาห้าม การไม่เดินในที่ที่คนปกติเขาไม่เดินกัน ลองนึกภาพบ้านเรือนสมัยก่อน เราจะตากผ้ากันหลัง หรือ ข้างบ้าน มากกว่าหน้าบ้าน
การที่เราเดินลอดใต้ราวดังกล่าว มันส่อถึง การลักลอบ การแอบเข้าบ้าน โดยไม่ผ่านทางเดินหน้าบ้าน ซึ่งมันผิดวิสัย และอาจจะนำไปสู่เรื่องเสื่อมต่างๆได้ในที่สุดครับ
          
         กลับมาที่การไขปริศนาของ เส้นแบ่งความตาย ของหลวงพ่อเดิม ที่มีต่อการอาราธนาพระเครื่องที่เกิดต่อหน้าผู้คนมากมาย หลายคนด้วยกัน ว่ากันว่าวันหนึ่งมีคนวิ่งกระหืดกระหอบ มากราบเรียนหลวงพ่อเดิม ว่าลูกศิษย์รักของท่านคนหนึ่งถูกยิงตาย หลวงพ่อเดิมเมื่อทราบข่าว ก็ขี่ช้างเพื่อไปดูศพ ที่อยู่ไม่ไกล จากวัดหนองโพธิ์นัก เมื่อท่านไปถึง ตำรวจกำลังพลิกศพอยู่พอดี หลวงพ่อเดิมท่านจึงสั่งให้ตำรวจ นำเหรียญรูปท่านซึ่งผู้ตายแขวนคออยู่ที่คอ เป็นเหรียญรูปไข่ รุ่นปี พ.ศ. 2482 ที่เคยมีคนมีประสบการณ์ด้านคงกระพัน มานับครั้งไม่ถ้วน ไปวางห่างจากศพ ประมาณหนึ่งวา แล้วท่างจึงสั่งให้ตำรวจท่านหนึ่ง ที่เป็นลูกศิษย์ของท่าน ยิงไปที่เหรียญรูปเหมือนของท่าน แต่ตำรวจท่านนั้นไม่กล้ายิง จนท่านต้องสั่งกำชับให้ยิงได้
ปรากฎว่าไม่ว่าจะยิงสักกี่นัด ปืนก็ไม่ลั่น และจะเปลี่ยนปืนสักกี่กระบอกกระสุน ปืนก็ไม่ทำงาน แล้วท่านก็ได้มอบเหรียญนั้นให้แก่ตำรวจที่ยิงไป แล้วท่านก็เดินทางกลับวัดหนองโพ แต่ก่อนที่ท่านจะเดินทางกลับ ท่านได้พูดไว้ให้เป็นปริศนาธรรมให้หลายๆคนคลายข้อสงสัยท่านกล่าวไว้ว่า
ถ้ามัน (หมายถึงผู้ตาย) ขยับเดินออกไปอีกสองก้าว มันจะไม่ตาย หรือถ้ามันมาถึงที่ตรงนี้เร็วหรือช้ากว่านี้ไปอีกสักหน่อย
มันก็จะไม่ตาย ที่มันตายเพราะถึงฆาตถึงเวลา ไม่ใช่เพราะเหรียญของข้า ...

         จาก คำพูดของหลวงพ่อเดิม น่าจะอธิบายได้ว่า คนเรานั้นเมื่อถึงที่ต้องตาย คำว่าถึงที่ก็คือถึงฆาต ชะตาขาดมักไม่รอด นอกจากจะมีบุญเก่ามาช่วยหนุนช่วยเสริมเอาไว้ มาช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้บ้างเท่านั้น คนที่รู้จักเคล็ดลับนี้ ก็จะแก้ไขได้ เรื่องนี้เคยปรากฎมาแล้วในสมัยพุทธการ โดยพระพุทธเจ้าทรงให้พระสงฆ์ สวดมนต์ช่วยเหลือสามเณรที่มีชื่อว่าอายุวัฒนะ ให้รอดตายมาแล้ว นอกจากจะไขปริศนาเส้นแบ่งแห่งความตายแล้วหลวงพ่อเดิม ได้ตอบคำถามของศิษย์ที่ขี้สงสัย ที่ถามท่านเกี่ยวกับการใช้เครื่องรางของขลังติดตัว ว่ามีข้อห้ามประการใดบ้าง หลวงพ่อเดิมท่านตอบว่า พระเครื่องรางของขลังของท่านมีฤทธิ์เหมือนงูเห่า ที่เลื้อยผ่าน กองอุจจาระ ปัสสาวะ เพราะมันไม่รู้ว่าคือสถานที่ใด แต่พิษมันก็คงมีอยู่และกัดคนตาย พระเครื่องก็เป็นเช่นเดียวกัน หากปราศจากเจตนาแล้ว เพชรยังไง ก็ยังเป็นเพชร อยู่เสมอ...

ดูคอลัมน์ * ควบม้า..ชมเมือง *

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระสมเด็จแท้ / Genuine Phra Somdej

จำแนกตามพิมพ์และเนื้อหา กราบ พระรัตนตรัย.........บิดามารดาบรรพบุรุษ......ครุฐาอาจารย์ พิมพ์ชาวบ้านและผู้ศรัทธา พิมพ์ช่างหลวง-ยุคปลาย...